Account Manager là gì? Trở thành Account Manager cần những tố chất gì?

Account Manager là một vị trí quản lý được tuyển dụng nhiều ở các công ty Agency. Đây là một vị trí quản lý các Account, mà bất kỳ Agency nào làm về Marketing cũng không thể thiếu. Vậy Account Manager là gì? Để trở thành một Account Manager chuyên nghiệp cần những tố chất gì? Cùng tham khảo trong bài viết này nhé!

Account Manager là gì?

Trước khi hiểu Account Manager là gì, bạn cần hiểu rõ công việc Account. Theo đó, Account là bộ phận đảm nhận công việc tìm kiếm khách hàng, tư vấn trực tiếp, chốt đơn hàng và mang về doanh số cho công ty. Account là một vị trí công việc trong các công ty Agency. Vậy Agency là gì? Agency có thể được hiểu là những công ty cung cấp các giải pháp marketing, quản trị thương hiệu, thực hiện kế hoạch digital marketing cho những nhãn hàng lớn hoặc những công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ khác.

Vậy Account Manager là người quản lý nhân viên Account, quản lý những kế hoạch, báo cáo từ nhân viên Account đồng thời đưa ra đánh giá, phân tích cho nhân viên sau khi dự án kết thúc.

Bên cạnh đó, bạn cần phải hiểu thuật ngữ client. Client là khách hàng, là những công ty sẽ sử dụng dịch vụ marketing mà agency cung cấp.

Sales và Account khác nhau ở chỗ thời gian tư vấn và làm việc với khách hàng. Nếu sales chỉ cần tư vấn để khách hàng mua sản phẩm trong vài phút, thì Account sẽ là người đi cùng với khách hàng từ lúc thuyết phục cho đến khi kết thúc dự án.

Trở thành Account Manager bạn cần có những tố chất gì?

Kỹ năng giao tiếp

Là một quản lý Account bạn không những phải giao tiếp với khách hàng mà còn phải giao tiếp với những nhân viên cấp dưới của bạn. Khi trò chuyện với khách hàng, bạn cần phải có một thái độ chân thành và cởi mở, không gây khó chịu hay ép buộc khách hàng phải sử dụng sản phẩm của bạn. Ngoài ra, bạn cần phải đưa ra những thông tin quan trọng, cập nhật những thông tin hoặc báo cáo tình hình chiến dịch marketing đang thực hiện cho khách hàng và cấp trên.

Chưa hết, bạn còn giữ vị trí quản lý các nhân viên Account, bạn thường phân tích hay đánh giá những ưu nhược điểm của kế hoạch với nhân viên cấp dưới sau khi kết thúc các dự án marketing. Chính vì thế, kỹ năng giao tiếp là một yếu tố quan trọng giúp bạn đảm nhiệm công việc Account Manager.

Cập nhật xu hướng marketing mới

Để trở thành một người quản lý giỏi, Account Manager đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực marketing. Bạn đã có một vốn kiến thức nhất định để thực thi các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, bạn phải là người thường xuyên cập nhật những xu hướng marketing mới, hay học hỏi và tìm tòi những cách marketing cho những sản phẩm mới và khó tiếp cận với khách hàng.

Một Account Manager có nhiều kinh nghiệm và biết cập nhật xu hướng mới sẽ thuyết phục khách hàng một cách dễ dàng hơn và giúp khách hàng có thể tin tưởng tuyệt đối vào bạn. Chưa hết, một Account Manager chuyên nghiệp sẽ không bao giờ áp dụng một cách thức marketing cho tất cả những ngành hàng. Thay vào đó, họ sẽ sử dụng thời gian để nghiên cứu tìm tòi về sản phẩm, doanh nghiệp, thị trường, người tiêu dùng, qua đó có được những chiến dịch marketing riêng và phù hợp cho từng lĩnh vực khác nhau.

Bao quát toàn bộ công việc

Trước khi đưa ra kế hoạch marketing cho khách hàng, account manager phải tìm hiểu kỹ ngành hàng, đồng thời có thể bao quát và hiểu được định hướng kinh doanh của doanh nghiệp. Qua đó, giúp bạn lập được một kế hoạch marketing chi tiết và hiệu quả như khách hàng mong muốn. Sau khi đã có kế hoạch, bạn sẽ đảm nhận công việc quản lý team chạy dự án đó, biết được tiến độ công việc của mỗi thành viên cũng như đo lường kết quả sau khi thực hiện.

Nếu bạn yêu thích lĩnh vực marketing thì cần phải biết Account Manager là gì cũng như một số thuật ngữ khác trong marketing như client, agency… Nếu muốn trở thành Account Manager, thì ngay từ bây giờ hãy rèn luyện và trau dồi những kinh nghiệm làm việc thực tiễn để trở thành một Account chuyên nghiệp trước bạn nhé!