Monopolistic Competition Là Gì? Đặc Điểm, Ưu Và Nhược Điểm

Hiện nay trên thị trường có bốn loại hình cạnh tranh trong đó có Monopolistic Competition. Có thể bạn vẫn chưa biết đặc điểm, ưu điểm và nhược điểm của Monopolistic Competition. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu Monopolistic Competition là gì qua bài viết dưới đây nhé!

  1. Khái niệm.

Monopolistic Competition có nghĩa tiếng việt “cạnh tranh độc quyền” là cấu trúc thị trường được liên kết giữa các yếu tố của hai thị trường cạnh tranh hoàn hảo và độc quyền, cấu trúc thị trường này xuất hiện nhiều trong đời sống hàng ngày. Theo cơ bản, thị trường Monopolistic Competition tại đây các hàng hóa sản phẩm, cung cấp dịch vụ…từ các doanh nghiệp cần phải đảm bảo về chất lượng hay số lượng có sự khác nhau nhất định. Nên các doanh nghiệp cần quản lý giá cả và cập nhật định giá mà các doanh nghiệp cạnh tranh đang sử dụng. Thị trường Monopolistic Competition người bán hay người mua có quyền tự do hoạt động và lựa chọn tiếp tục hay rút khỏi. Tuy nhiên, điều kiện gia nhập thấp nên tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp cạnh tranh dễ dàng bước vào thị trường để ngăn cản các doanh nghiệp hiện tại.

Ví dụ của thị trường Monopolistic Competition: Cung cấp dịch vụ xe taxi, dịch vụ nhận giặt ủi quần áo…, cửa hàng bán đồ tạp hóa, hiệu thuốc tây, trạm cung cấp xăng, nhớt.., cơ sở bán nội thất, quán bar, cafe…

  • Đặc điểm Monopolistic Competition.

Thị trường Monopolistic Competition có các đặc điểm sau:

Nhiều người bán và người mua: Thị trường này đa dạng người bán và người mua có số lượng lớn tham gia, mang lại ý nghĩa là doanh nghiệp cung cấp hàng hóa hay dịch vụ được quyền kiểm soát lượng hàng hóa ở mức độ mong muốn và quản lý giá cả, nên ở thị trường này được thực hiện theo chính sách giá cá nhân. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp có chính sách giảm giá dẫn đến lượng bán ra có tăng lên một chút so với các doanh nghiệp hiện đang cạnh tranh, mức độ tổn thất chia mỗi doanh nghiệp rất nhỏ. Nên các đối thủ cạnh tranh cũng không phản ứng nhiều về sự thay đổi giá của doanh nghiệp này.

Sản phẩm phân biệt: Sự khác biệt hóa sản phẩm mà các doanh nghiệp Monopolistic Competition cung ứng theo một phương diện nào đó. Sự khác nhau ở đây giúp doanh nghiệp tăng giá trị, giúp người mua hàng dễ dàng phân biệt sản phẩm của hai doanh nghiệp khác nhau. Nhưng khác biệt nay không hoàn toàn khác nhau mà chỉ là đặc tính, kỹ năng hoặc là sự tưởng tượng thông qua quảng cáo, kế hoạch bán hàng tạo ra.

Tự do gia nhập và rút khỏi thị trường: Các doanh nghiệp có quyền tham gia và rời bỏ khỏi thị trường. Khi có doanh nghiêp mới gia nhập sẽ tăng lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường dẫn đến giảm giá sản phẩm và các doanh nghiệp sẽ chỉ nhận được lợi nhuận bình thường. Nếu các doanh nghiệp trong thị trường Monopolistic Competition đang bị thua lỗ sẽ có doanh nghiệp lựa chọn rời bỏ dẫn đến lượng sản phẩm giảm, giá tăng và doanh nghiệp có thể bình ổn lợi nhuận.

Cạnh tranh phi giá cả: Sản phẩm được cung cấp ra thị trường Monopolistic Competition hơi khác nhau nên doanh nghiệp cạnh tranh theo chất lượng, vị trí, quảng cáo.

  • Ưu và nhược điểm của Monopolistic Competition.

Ưu điểm: Tự do gia nhập và rút khỏi thị trường không có rào cản tạo cho thị trường có tính cạnh tranh cao. Sự khác biệt hóa sản phẩm giúp đa dạng mặt hàng giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sử dụng theo nhu cầu. Tính cạnh tranh mạnh các doanh nghiệp không ngừng thay đổi, cải thiện chất lượng sản phẩm. Trong thị trường doanh nghiệp thường dùng quảng cáo để tạo kết nối với người tiêu dùng biết sự khác biệt giữa các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp khác nhau mà không cần tìm kiếm.

Nhược điểm: Doanh nghiệp dễ dàng gia nhập thị trường nên có quá nhiều doanh nghiệp hoạt động làm hạn chế sự phát triển và người tiêu dùng có quá nhiều lựa chọn phải tốn chi phí tìm kiếm. Phân bổ nguồn lực chưa tốt, chưa hiệu quả làm tổn thất phúc lợi, lãng phí tài nguyên. Doanh nghiệp bỏ chi phí quảng cáo thường được tính vào giá sản phẩm khiến nâng giá thành bán ra và quảng cáo có thể không thật.

Trên đây đã chia sẻ cho bạn Monopolistic Competition là gì, đặc điểm, ưu và nhược điểm của Monopolistic Competition. Hy vọng đã cung cấp cho bạn thêm các kiến thức và tìm hiểu rõ hơn về Monopolistic Competition để áp dụng trong việc kinh doanh hiện tại.