Sales Executive là gì? Kỹ năng cần có để trở thành sales executive chuyên nghiệp

Sale executive là một nhân viên cấp cao của phòng kinh doanh trong mỗi doanh nghiệp. Để thăng tiến lên vị trí này, bạn cần phải có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, cụ thể là tư vấn bán hàng cho công ty. Vậy sale executive là gì? Những kỹ năng cần thiết của sale executive?

Sale executive là gì?

Sale executive còn được gọi là nhân viên kinh doanh và giữ một vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Bạn sẽ là người đảm nhận và điều hành công việc kinh doanh ở một bộ phận hay một chi nhánh bán hàng của công ty. Bên cạnh đó, sale executive sẽ phối hợp với cấp trên và đưa ra những chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn sẽ chịu trách nhiệm quản lý những nhân viên cấp dưới của mình (salesman), đào tạo, phân bổ công việc cho nhân viên, đồng thời giám sát và đưa ra những đánh giá cho từng nhân viên.

Kỹ năng mà sale executive phải có là gì?

Kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn của ngành sale bạn sẽ được đào tạo bài bản ở các trường đại học, hơn nữa bạn có thể tích lũy những kỹ năng, kinh nghiệm làm việc thông qua quá trình cọ xát, trải nghiệm công việc thực tế của bạn. Chẳng hạn, để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi, bạn phải có kỹ năng giao tiếp với khách hàng hiệu quả, kỹ năng thuyết phục cũng như đàm phán để ký kết hợp đồng.

Kỹ năng lắng nghe

Là nhân viên sale executive, bên cạnh giao tiếp hiệu quả, bạn cần phải biết cách lắng nghe khách hàng. Lắng nghe không đơn giản là bạn chỉ nghe khách hàng nói, mà quan trọng hơn là bạn phải hiểu được nhu cầu và nắm được tâm lý của họ. Luôn cân nhắc xem khách hàng gặp những vấn đề gì mà từ chối mua sản phẩm, hãy giải đáp thỏa đáng và mang lại những lợi ích cho khách hàng thì họ sẽ tin tưởng và mua sản phẩm của bạn.

Song song với đó, bạn cũng phải biết cách lắng nghe nhân viên của mình. Hãy thường xuyên trau đổi những vấn đề trong công việc với họ, qua đó bạn sẽ hiểu được nhân viên gặp những khó khăn gì trong quá trình làm việc, đồng thời có thể thúc đẩy họ làm việc hiệu quả hơn.

Kỹ năng điều hành quản lý

Ngoài chuyên môn là một nhân viên kinh doanh, sales executive còn đảm nhận công việc hướng dẫn và quản lý nhân viên cấp dưới. Kỹ năng điều hành và quản lý sẽ giúp bạn đưa ra được những định hướng kế hoạch phát triển tốt cho từng nhân viên và giúp công ty có thể đạt được doanh số như đã đề ra. Ngoài ra, sale executive phải biết cách xây dựng một môi trường làm việc sáng tạo, năng động, nhằm khuyến khích nhân viên có thể phát huy tối đa năng lực của mình.

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng là một công việc quan trọng đối với người làm kinh doanh. Theo đó, khi đã có mạng lưới khách hàng rộng khắp, bạn sẽ dễ dàng giới thiệu sản phẩm mới của mình đến với họ. Không chỉ mua hàng, họ sẽ là người giới thiệu sản phẩm của bạn đến những khách hàng tiềm năng khác như người thân, bạn bè… Tuy nhiên, để xây dựng mối quan hệ với khách hàng là không hề dễ dàng. Điều quan trọng là bạn phải biết cách tạo dựng niềm tin với họ. Theo đó, hãy luôn đặt mình vào vị trí khách hàng, tư vấn một cách cởi mở và chân thành, họ sẽ cảm thấy ấn tượng bởi sự nhiệt tình từ bạn.

Là một sales executive, bạn phải coi trọng khâu chăm sóc khách hàng, thường xuyên giúp đỡ họ nó có khó khăn trong quá trình sử dụng sản phẩm, qua đó, bạn sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được mạng lưới khách hàng thân thiết và ổn định cho công ty.

Sale executive là một vị trí việc làm hấp dẫn vì thế thu hút được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Thông qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ sales executive là gì đúng không nào? Nếu bạn yêu thích công việc này, thì đừng quên trau dồi kỹ năng kinh nghiệm làm việc của mình ngay từ bây giờ nhé!