Sự Khác Biệt Giữa Marketing Sản Phẩm Và Marketing Dịch Vụ

Maketing sản phẩm và marketing dịch vụ có thể có nhiều điểm tương đồng cũng như nhiều điểm khác biệt. Sản phẩm và dịch vụ tạo thuận lợi từ việc gia tăng niềm tin và nhận diện tên tuổi vào các vật dụng hỗ trợ marketing, nhưng sản phẩm có thể là mua sắm tùy hứng trong khi dịch vụ cần thời gian để thực hiện. Có vài điểm khách biệt giữa marketing sản phẩm và marketing dịch vụ, chung quy lại đều dựa trên việc xây dựng niềm tin.

Niềm tin

Tạp chí Entrepreneur cho rằng trong một công ty chuyên về dịch vụ, “công ty đó chính là sản phẩm.” Nói cách khác, bạn phải bán sự tự tin và tin tưởng vào chính mình, và khả năng thực hiện các dịch vụ như đã mô tả. Khi làm marketing một dịch vụ, bạn cần phải truyền tải lòng tin và sự tự tin vào khả năng của mình bởi vì thay vì nhận được một sản phẩm hữu hình để đổi lấy tiền, thì khách hàng sẽ nhận được kết quả như đã hứa hẹn.

Thời gian

Bán dịch vụ cũng có nghĩa là bạn đang bán thời gian của mình. Khi bạn bán một sản phẩm, bạn cần thời gian để tạo ra hoặc thu được sản phẩm và sau đó sản phẩm sẽ được bán ra nhiều lần mà không cần tốn thêm nhiều thời gian nữa. Theo bản chất, dịch vụ là những hoạt động tốn nhiều thời gian vì không còn cách nào để tiếp tục cung cấp dịch mà không cần tốn thêm thời gian để thực hiện dịch vụ. Thời gian là một phần quan trọng trong marketing dịch vụ vì nếu bạn hứa hẹn kết quả trong một khung thời gian nhất định thì bạn phải chắc chắn bạn có khả năng phân phối trong khi vẫn quản lí và cung cấp dịch vụ cho những người khác. Bạn phải có khả năng ước lượng và quản lí thời gian hiệu quả để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Khả năng phân phối

Khi marketing sản phẩm, bạn có thể định cho khách hàng ngày giao hàng nếu họ đặt hàng online hoặc qua mail, và họ có thể ra ngoài cầm nắm sản phẩm trên tay nếu họ mua chúng trong cửa hàng truyền thống. Dịch vụ thì phải được tạo ra sau khi đặt hàng và thời gian cung cấp sẽ dễ bị thay đổi. Thách thức đối với marketing dịch vụ là có khả năng thuyết phục khách hàng mà bạn có thể và sẽ cung cấp kết quả chất lượng trong một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, các công cụ hỗ trợ marketing dịch vụ có lời chứng thực và ví dụ thực tiễn từ các khách hàng khác hài lòng với dịch vụ của bạn, điều đó chứng tỏ bạn có thể đưa ra những lời đảm bảo như đã nêu ra trong các vật dụng marketing.

Mong muốn và nhu cầu

Nhiều sản phẩm có được marketing bằng nhiều cách để thúc đẩy việc mua hàng tùy hứng. Nếu ai đó nhìn thấy một đôi giày, cô ấy có thể bất ngờ quyết định mua chúng dù chúng có thực sự cần thiết hay không. Cô ấy có thể biện minh cho việc mua hàng bằng cách tuyên bố đôi giày này sẽ được sử dụng cho một dịp đặc biệt, nhưng trong thực tế, cô ấy thừa nhận một việc “muốn”. Dịch vụ hiếm khi mua sắm tùy hứng, nhưng nguyên liệu marketing có thể giúp người mua chứng minh sự cần thiết hoặc nhu cầu bằng cách giải thích các lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được từ việc mua dịch vụ. Ví dụ, dịch vụ chăm sóc cỏ có thể là sự tiện lợi và thời gian rảnh rỗi như là một phần của các nguyên liệu marketing để thuyết phục người mua đăng ký.

Mối quan hệ

Marketing một doanh nghiệp chuyên về dịch vụ phụ thuộc nhiều vào xây dựng mối quan hệ hơn là các hoạt động mà marketing sản phẩm thực hiện. Việc xây dựng mối quan hệ được thực hiện với marketing sản phẩm – đặc biệt là xây dựng thương hiệu và nhận diện thương hiệu – nhưng nó không quan trọng như một phần của quy trình marketing tổng thể cho các doanh nghiệp chuyên làm dịch vụ. Khi các dịch vụ tạo dựng lòng tin và tin tưởng cho khách hàng, họ có được những mối quan hệ có thể tiếp tục kiếm được khách hàng vào thời gian tới.

Posted in PR