Một vài ví dụ về chiến dịch quan hệ công chúng

Có rất nhiều loại hình chiến dịch quan hệ công chúng mà bạn có thể sử dụng trong doanh nghiệp của bạn. Cho dù bạn quyết định thuê tư vấn viên hoặc công ty hay bạn có cả đội PR trong công ty thì việc hiểu biết các chiến dịch khác nhau hoạt động ra sao cũng sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược PR hiệu quả cho công ty của mình.

Chiến dịch báo in

Chiến dich PR thường là một quy trình mà bộ phận PR của công ty sẽ gửi thông cáo báo chí tới các cơ quan truyền thông khác nhau. Những thông cáo này thông báo về những thay đổi của công ty, sản phẩm mới hoặc dịch vụ mới. Các nhà báo dựng kịch bản để viết thành câu chuyện, hoặc họ có thể liên lạc với công ty để phỏng vấn kỹ hơn.

Các công ty PR chất lương cao sẽ có một danh sách các địa chỉ liên lạc của các nhà báo từ đó có thể dựa vào để đăng tải câu chuyện. Các agency mới thành lập có thể chưa xây dựng được contact cá nhân của mình trên các phương tiện truyền thông và khó có thể truyển tải thông điệp đến công chúng.

Chuyến dịch phát thanh và truyền hình

Chuyến dịch phát thanh và truyền hình cũng quan trọng không kém so với báo in. Các thông cáo báo chí và thông báo sẽ được gửi lên các chương trình liên quan đến thông điệp mà công ty muốn truyền tải.

Người dẫn chương trình sẽ thường cần các khách mời và sẽ lên lịch chuẩn bị một người phát ngôn để phỏng vấn, đặc biệt nếu họ là chuyên gia trong ngành hoặc có thành tích xuất sắc về kinh doanh. Các cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia gặp nhiều khó khăn hơn, nhưng các phương tiện truyền thông địa phương có thể hứng thú với những cuộc phỏng vấn như thế này.

Chiến dịch Trực tuyến (Online)

Các chiến dịch quan hệ công chúng trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và hoạt động theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên là rất bị động. Thông cáo báo chí được viết và tối ưu hóa với các từ khoá có liên quan đến sản phẩm hoặc doanh nghiệp.

Bài PR này sau đó được đăng trên một loạt các trang web khác nhau được lần lượt thu thập thông tin nhờ các công cụ tìm kiếm. Thông cáo báo chí của công ty sau đó được đẩy lên khi người dùng tìm kiếm các từ khóa đó. Mạng xã hội và podcast cũng đang trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực này. Các nhân viên PR tìm kiếm podcasters trong một lĩnh vực có liên quan và cố gắng lên lịch phỏng vấn qua điện thoại cho khách hàng của họ.

Chiến dịch quản trị danh tiếng

Các chiến dịch quản trị thương hiệu đang khá phổ biến, nhưng không được công bố rộng rãi – đây là một sự tách biệt rõ ràng trong quan hệ công chúng. Những chiến dịch này được sử dụng để định hình hoặc tái định hình dư luận và thực hiện sau hậu trường

Posted in PR