Hướng dẫn tìm việc trong ngành PR

Ngành PR có thể mang lại danh tiếng giống như một bữa đại tiệc dài nhưng có nhiều ngành nghề trong lĩnh vực truyền thông. Cạnh tranh việc làm trong ngành này có thể khá khốc liệt, đặc biệt trong thị trường lao động mới tốt nghiệp nơi mà những bước chân đầu tiên trên nấc thang nghề nghiệp có thể khá chật vật. Đây là điều mà một chuyên gia đã đề cập về việc “bước ra khỏi đám đông”.

Trau dồi kỹ năng viết lách

Nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực truyền thông, thì bạn cần phải có khả năng diễn đạt quan điểm của mình một cách nhanh chóng và súc tích. Bạn sẽ cần phải có khả năng thích ứng, có thể viết vể các đối tượng khác nhau và nhận thức các âm thanh, thông điệp và các phương tiện truyền thông phù hợp. Michael Rosen, giám đốc truyền thông và PR của FTI Consulting, miêu tả việc này giống như “kể chuyện”.

Ông giải thích thêm: “Bạn có thể viết các chuyện truyền thông và bài báo, hoặc tạo ra nội dung cho blog và mạng xã hôi. Bạn cần có trí tưởng tượng và khả năng thuyết phục mọi tham gia vào cuộc hành trình của bạn”.

Quảng cáo bản thân

“Tự tin vào khả năng của mình, nhấn mạnh trong CV, thoát mình và đảm bảo rằng mọi người biết bạn là ai”, Sam Holl, Giám đốc dịch vụ khách hàng Kindred Agency, chia sẻ.

Sự hiện diện trực tuyến của bạn rất quan trọng, nhưng hoạt động ngoại tuyến của bạn cũng quan trọng không kém. Lisa McCabe, Quản lý PR của Hội Chữ Thập Đỏ Anh, nói: “Hãy đảm bảo rằng bạn kết nối càng nhiều người càng tốt, tham dự các cuộc hội đàm và sự kiện. Bạn sẽ không bao giờ ngờ đến những contact hữu ích này đến từ đâu.”

Cẩn trọng với mạng xã hội

Rosen nói: “Mọi người thường hay lướt mạng xã hội – đặc biệt là LinkedIn và Facebook”. “Hãy chắc chắn rằng trang cá nhân của bạn được trình bày trong sáng và tích cực. Thật khó để có được việc làm ngay từ đầu, do đó đừng để nhà tuyển nghi ngờ bạn vì bất kì lý do gì. ”

“PR là việc xây dựng danh tiếng và trong thời điểm hiện tại truyền thông xã hội là một phần rất lớn của việc này,” Katy Foster – Hiệp hội tư vấn PR. “Dù Thích hay không thì tài khoản các nhân mạng xã hội có thể phản ánh tiêu cực về tính chuyên nghiệp của bạn, vì vậy hãy ý thức về những gì liên quan đến bạn ở trên mạng”.

Đắm mình trong các phương tiện truyền thông

McCabe nhấn mạnh: “Sự hiểu biết về bối cảnh truyền thông, cả online và offline là chìa khóa, vì đây là những người mà bạn sẽ kể những câu chuyện và ý tưởng của mình. Bạn sẽ có thể đưa ra những câu chuyện thích hợp hơn cho các nhà báo và dễ dàng thấu hiểu cách làm việc với những tổ chức truyền thông khác nhau nếu bạn hành động vượt trội hơn”.

Bằng cấp cũng tốt – nhưng kỹ năng và kinh nghiệm thì tốt hơn

Emma Streets, giám đốc PR và giám đốc truyền thông xã hội của Turn Key nói: “Kinh nghiệm làm việc, về việc đào tạo nghề, là điều thực sự quan trọng đối với tôi với tư cách là nhà tuyển dụng, hơn là bằng cấp”. “Tôi đã làm việc với những người nghỉ ngang đại học và đi làm luôn để tìm kiếm kinh nghiệm thực tế. Họ họ đã phát triển rất tốt.”

Julia Meighan, Chủ tịch điều hành Tập đoàn VMA cho biết: “Thực tập cũng là cách tuyệt vời để bước chân vào nghề này và học hỏi kinh nghiệm thực tiễn.”

Nghiên cứu về nhà tuyển dụng tương lai của bạn

PR có vô số cách khác nhau, từ các công ty quảng cáo cho đến công việc nội bộ tại các công ty lớn.

“Luôn luôn thiết kế đơn tuyển dụng cho nhà tuyển dụng. Tìm hiểu về khách hàng của họ, công việc của họ và theo đuổi họ trên LinkedIn. Họ sẽ muốn biết tại sao bạn lại muốn làm PR và tại sao bạn muốn làm việc cho họ một cách đặc biệt “, Foster nói.

Thật sáng tạo

Đây là ngành công nghiệp tạo nơi mà các ý tưởng ban đầu và tư duy sáng tạo được đánh giá cao. Suy nghĩ về cách bạn thể hiện chính mình với nhà tuyển dụng tiềm năng và xem liệu bạn có thể tìm cách khác để truyền đạt kỹ năng của mình hơn việc ngồi gõ CV và gửi.

Holl chia sẻ: “Chúng tôi đã có một ví dụ điển hình về vài người cách đây vài năm, anh ta đã gửi cho CV theo kiểu điện tín cũ. Điều này rất tốt – chúng tôi nhấc máy gọi điện ngay.”

Posted in PR