CIO là gì? Làm thế nào để trở thành một CIO giỏi?

Bên cạnh CEO, CMO, CFO giữ những vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp thì CIO cũng là một chức vụ quan trọng không kém. Cùng với sự phát triển như “vũ bão” của công nghệ thông tin như trí tuệ nhân tạo, big data…CIO ngày càng trở nên quan trọng và có tầm ảnh hưởng trong mỗi doanh nghiệp. Vậy CIO là gì? Sở hữu những tố chất gì để trở thành một CIO?

CIO là gì?

CIO là viết tắt của từ tiếng Anh Chief Information Officer, hay được gọi là giám đốc công nghệ thông tin. CIO trong mỗi doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm cao nhất về việc xử lý dữ liệu và hệ thống thông tin trong công ty. Với công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay, một CIO đóng vai trò rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, bạn phải là người nắm rõ được những xu hướng công nghệ mới như các nền tảng kết nối khách hàng, quản lý nhân sự bằng công nghệ thông tin hay điện toán đám mây…đồng thời đảm bảo quy trình công nghệ phải đồng bộ với mục tiêu kinh doanh.

Bên cạnh đó, CIO sẽ phối hợp với CEO để tính toán nhằm tăng lợi nhuận cho công ty thông qua công nghệ thông tin. Giúp công ty có thể giảm bớt chi tiêu nhưng vẫn tối ưu được các phần mềm công nghệ đang sử dụng.

Những tố chất cần có của CIO

Am hiểu tường tận hệ thống quản lý và công nghệ thông tin

Giám đốc công nghệ thông tin là người hiểu rõ các hệ thống công nghệ thông tin và các phần mềm quản trị của doanh nghiệp. Theo đó, bạn sẽ là người đưa ra chiến lược tối ưu hóa giúp quy trình làm việc giữa các phòng ban trở nên chặt chẽ và dễ dàng kiểm soát. Chẳng hạn, CIO sẽ phát triển và quản lý phần mềm quản trị nhân sự cho phòng nhân sự, phần mềm quản lý bán hàng cho phòng kinh doanh hay phần mềm quản trị và chăm sóc khách hàng cho phòng marketing…

Am hiểu về kinh doanh và sản xuất

Để làm việc hiệu quả, mỗi CIO cần phải nắm được chiến lược sản xuất cũng như kinh doanh của doanh nghiệp, theo đó bạn sẽ có thể hiểu rõ kế hoạch kinh doanh và đưa ra chiến lược phát triển công nghệ phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra. Chẳng hạn, khi phát triển hệ thống quản trị nhân sự thì giám đốc công nghệ thông tin cần nắm được những kiến thức của ngành nhân sự. Nếu phát triển phần mềm quản lý nghiên cứu thị trường thì CIO cần phải có kiến thức về marketing.

Nắm bắt các xu hướng công nghệ mới

Với thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay, đòi hỏi những nhà CIO phải là người có tầm nhìn, biết nắm bắt và vận dụng các công nghệ mới vào quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty sẽ rất khó phát triển nếu chỉ ứng dụng những công nghệ cũ vào sản xuất và kinh doanh. Chính vì thế, CIO phải luôn sáng tạo, học hỏi và nghiên cứu những công nghệ hiện đại nhằm ứng dụng vào công ty và thiết kế một hệ thống làm việc thông minh cho doanh nghiệp.

Xây dựng mối quan hệ trong doanh nghiệp

Một CIO chuyên nghiệp còn phải biết cách xây dựng mối quan hệ với tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp. Qua đó, giúp bạn có thể trao đổi và thảo luận một cách hiệu quả để đưa ra những kế hoạch phát triển hệ thống công nghệ cho công ty. Chẳng hạn, trước khi đưa ra hệ thống quản trị nhân sự, bạn cần bàn bạc với trường phòng nhân sự về những vấn đề cần thực hiện để đưa ra một phần mềm quản lý hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, CIO còn là người thường xuyên trao đổi với đối tác, nhà cung cấp, nhà đầu tư…qua đó hãy xây dựng mối quan hệ với họ để có thể hỗ trợ nhau trong công việc.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn trả lời câu hỏi “CIO là gì?”. Bên cạnh đó, bạn đã hiểu được những công việc cũng như tố chất để trở thành một CIO giỏi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi thời đại ngày càng phát triển nhanh chóng, để thích nghi với môi trường mới, một CIO cũng phải biết cách thay đổi theo và cập nhật liên tục những kiến thức mới để áp dụng vào công việc.